top of page
Search

เกาะกระแสศัลยกรรมกาหลี



การเสริมจมูกแบบเกาหลี คืออะไร

การเสริมจมูกแบบเกาหลี ในความหมายของคนทั่วไปน่าจะหมายถึง การเสริมจมูกตามรูปแบบดารา หรือpresenter ชาวเกาหลีที่เห็นกันตามสื่อต่างๆ ในความเป็นจริงแล้วการได้รูปแบบของจมูกแบบใดแบบหนึ่งอาจจะใช้วิธีการทำที่แตกต่างกัน ศัลยแพทย์ตกแต่งเกาหลีก็เหมือนกับศัลยแพทย์ตกแต่งทั่วไป ที่มีการเลือกใช้วิธีการที่หลากหลายในการปรับจมูกให้ได้รูปร่างตามต้องการ ทั้งวิธีการผ่าตัดและไม่ผ่าตัด

ถ้าไม่นับการปรับรูปร่างจมูกโดยการใช้สารสังเคราะห์ฉีดบริเวณจมูกแล้ว การผ่าตัดเสริมจมูก จะมีอยู่ 2 วิธีคือ การ เสริมจมูกแบบปิด (close) และการเสริมจมูกแบบเปิด (open)


การเสริมจมูกแบบปิด

คือการ เสริมจมูกด้วยซิลิโคนที่เราใช้กันมานาน

โดยจะมีบาดแผลเฉพาะบริเวณขอบจมูกด้านในหนึ่งหรือสองข้าง ตามรูปที่1ด้านขวา

ส่วนการเสริมจมูกแบบเปิด

จะต้องมีการเชื่อมต่อแผลทั้งสองด้านที่ตำแหน่งสันกลางจมูกตามรูปที่1ด้านซ้าย ด้วยวิธีการนี้ เราจะสามารถเปิดผิวหนังที่คลุมปลายจมูกขึ้นไป ทำให้สามารถเห็นกระดูกอ่อน ที่เป็นโครงจมูกทำให้เราสามารถ ที่จะตกแต่ง ปรับรูปร่างของกระดูกอ่อนได้ตามต้องการ รวมถึงการปรับแต่ง กระดูกส่วนเกินที่สันจมูก (hump nose) แต่อย่างไรก็ดีมีศัลยแพทย์ยุคบุกเบิกหลายท่าน สามารถผ่าตัดจัดกระดูกอ่อน และ การตัด hump โดยใช้การผ่าตัดวิธี close ที่เราใช้ในการเสริมซิลิโคนได้ เช่นกัน แต่การใช้วิธี open จะเป็นที่นิยมมากกว่าในปัจจุบัน ถ้ามีการปรับรูปกระดูกอ่อน

การทำจมูกแบบเปิดนี้คือการตกแต่งโครงสร้างจมูกเป็นวิธีที่ทำกันมานาน ในชาวตะวันตกเรียกได้ว่ามีมาตั้งแต่เริ่มการพัฒนาศัลยกรรมตกแต่งเลย เพราะชาวตะวันตกส่วนใหญ่จะมีปัญหา จมูกยาว หรือโด่งเกิน ไม่มีการเสริมซิลิโคนเหมือนบ้านเรา ศัลยแพทย์ตกแต่งจากเอเชียรวมทั้งไทย ได้เรียนรู้วิธีการผ่าตัดจมูกแบบนี้มานาน แต่เนื่องจากมีความจำเป็น ที่ต้องแก้ไขกระดูกอ่อนนั้นมีไม่มาก ส่วนใหญ่ ต้องการแค่การเสริมจมูกให้โด่งขึ้น ซึ่งสามารถใช้สารสังเคราะห์เช่นซิลิโคนก็ได้ผลดีมากแล้ว ทำให้การเสริมจมูกแบบเปิดไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรา

โดยสรุปการเสริมจมูกแบบเกาหลีที่พูดกันในบ้านเรา คือการเสริมจมูกแบบมีการแต่ง กระดูกอ่อนของจมูกส่วนปลาย และ ใช้ซิลิโคนที่สันจมูก


ทำไมหมอไทยไม่ทำวิธีนี้ ?

หมอไทยเราทำวิธีนี้มานานพอสมควรแล้ว เพียงแต่เราไม่มีการโฆษณา และไม่ทำทุกรายจนเป็นลักษณะเฉพาะแบบเกาหลี ในความเป็นจริงแล้วผู้เขียน ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่ CLEVElAND OHIO , USA ระหว่างช่วงปี 2540-2541 ได้มีโอกาสเรียนรู้ เทคนิคการเสริมจมูกนี้กับ DR. Bahman Guyuron เป็นอย่างดี เพราะมีการผ่าตัดจมูกทุกวัน วันละหลายราย เชื่อว่ารับทราบconcept เป็นอย่างดี ก่อนที่ การทำจมูกแบบนี้จะเริ่มพัฒนาในประเทศเกาหลีอีกด้วย หลังกลับมาประเทศไทยผู้เขียน จะใช้การผ่าตัดแบบนี้เฉพาะในคนไข้ชาวตะวันตกที่มาปรึกษาเท่านั้น ในคนเอเชียเรา ก็มีที่ใช้ในรายที่ต้องผ่าตัดแก้ไขการเสริมจมูกมาหลายครั้งจนกระดูกอ่อนผิดรูป หรือรายที่ปลายจมูกสั้น ที่ไม่สามารถใช้ซิลิโคนได้ สาเหตุที่ไม่นำมาใช้ทุกราย เพราะกังวลเรื่องรอยแผลผ่าตัดแบบเปิดที่ต้องมีการตัดผ่านแกนกลางจมูกตามรูป เนื่องจากเราทราบกันดีว่า คนไทยเรา มีโอกาสการเกิดแผลเป็นสูงกว่าชาวตะวันตก แม้กระทั่งในชาวเอเชียด้วยกัน ชาวญี่ปุน เกาหลี แม้กระทั่งชาวจีนที่มีสีผิวขาวกว่าเรา โอกาสการเกิดแผลเป็นก็น้อยกว่า ชาวไทย และฟิลิปปินส์

แต่ในปัจจุบัน เมื่อเราพบว่า รอยผ่าตัดบริเวณนี้ไม่มีปัญหาแผลเป็นผิดปกติ เราก็มีการทำผ่าตัดแบบนี้มากขึ้น และนำมาใช้ในรายที่ปลายจมูกบางไม่เหมาะกับการใช้ซิลิโคน จมูกสั้นมองเห็นรูจมูก ซึ่งไม่สามารแก้โดยการเสริมจมูกปกติ เรียกว่าเรานำเทคนิคที่เรารู้มานานเป็นอย่างดีมาใช้กันแพร่หลายมากขึ้น

การลดปลายจมูก ที่ดูใหญ่เกิน ที่แต่เดิมการทำแบบ close อาจได้ผลไม่เต็มที่



หรือบางรายเสริมด้วยซิลืโคนมา จมูกดูรั้น เชิด ต้องการปลายจมูกตอนล่าง ที่เรียกกันว่าหยดน้ำ


อีกกรณีหนึ่งคือผ่านการทำจมูกมามากกว่าหนึ่งครั้ง ทำให้ โครงสร้างกระดูกอ่อน มีการบิดเบี้ยวไม่สมดุล ก็จำเป็นต้องใช้การปรับโครงสร้างกระดูกอ่อน เช่นกัน



สิ่งสำคัญที่ผู้ที่สนใจการเสริมจมูกควรทราบก็คือ โครงสร้างจมูกของชาวไทย ไม่เหมือนเกาหลี เรามีกระดูกอ่อนที่เล็กและบางกว่า ไม่ได้เหมาะที่จะทำการปรับกระดูกอ่อนทุกราย เรื่องนี้เพื่อนแพทย์ชาวเกาหลีได้เล่าให้ฟัง ถึงปัญหา ในการเริ่มผ่าตัดชาวไทย และเวียดนาม ที่มีโครงสร้างคล้ายกันมากกว่าเกาหลี แพทย์ชาวไทยที่ไม่ใช่ศัลยแพทย์ตกแต่ง ไปอบรมระยะสั้นไม่กี่วัน ก็ยังไม่ทราบถึงความแตกต่างอันนี้ กลับมาทำผ่าตัด มักทำให้เกิดปัญหาต่อผู้ป่วยได้บ่อยครั้ง เพราะโครงสร้างไม่เหมือนที่ไปดูมา แต่ไปใช้วิธีเดียวกันซึ่งไม่ถูกต้อง

275 views0 comments
bottom of page