top of page
Search

เที่ยวนครวัดนครธม



เที่ยวนครวัด ครั้งนี้เป็น trip สั้นๆ จึงขอสรุปบันทึก ข้อมูลบางอย่างใว้ ที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ไม่เคยไป ส่วนรายละเอียดการเที่ยวมีคนเขียนไว้มากมายแล้ว


1) สายการบิน ใช้ Air asia ราคา ประมาณ 3000-4000 บาท


2) โรงแรม แนะนำ Lub D hostel (https://www.lubd.com/siemreap/) ที่เป็น hostel ของคนไทย ถูกและดี มีทั้งห้องรวม 10 คนที่มีการวางผังห้องดีมากอยู่ได้สบาย สภาพห้องนอน และห้องน้ำ สะอาดมากราคาแค่ 8 US$ และยังมีห้องเดี่ยว private แบบโรงแรมราคา 35 $ ถ้าจองห้อง private จะบริการรถรับส่งสนามบินเฉพาะขามา โรงแรมอยู่ใกล้ pub street and night market เดินไปหาของกินง่ายสะดวกมาก


3) ร้านอาหารในเสียมเรียบตามร้านทั่วไปจะราคาแพงกว่าเมืองไทย ก๋วยเตี๋ยวน้ำหมูหรือเนื้อธรรมดา ในร้านตอนเช้าที่คนเขมรกินกันมากราคา 2.5 US$ ขณะท่าบ้านเรา30-40 บาท แต่มีร้านอาหารเย็นใน pub street อยู่หนึ่งร้าน ตรงส่วนที่ติดกับ night market ถูกมาก Buffet shabu sea food ที่มีทั้งปิ้งย่าง ด้วย ราคา 7 US $ ดูคุณภาพแล้วถูกกกว่าเมืองไทย


4) ใช้เงินUS$ สะดวกสุด เพราะเขาบอกราคาเป็น US$ เวลาทอนไม่ใช่ทอนเป็นเงินกัมพูชาทั้งหมดอย่างที่เขียนในreview ต่าง ๆ ตามร้านทั่วไป เขาทอนเป็นUS ได้ทั้งนั้น แต่เศษที่ต่ำกว่า 1 US$ เขาจะทอนเป็นเงินกัมพูชา เงินบาทไทยส่วนมากก็รับ


5) ในเมืองเสียมเรียบ คนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดี


6) การเที่ยวนครวัด นครธม ต้องซื้อ day pas ที่มีขายที่ด้านนอกก่อนเข้าเขตนครวัด มีทั้งแบบวันเดียว สองวันและสามวัน ราคา หนึ่งวัน 37 US$ ส่วนใหญ่มักเริ่มเที่ยวตั้งแต่เช้าไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่หน้าวัดบริเวณ ทะเลสาบ แล้วเดินต่อ เข้าชม Angkor Wat จากนั้นนั่งรถไปอีกนิดจะถึง Angkor Thom ชมปราสาท ที่สำคัญคือ Bayon ที่มีรูปใบหน้าคน ที่โด่งดัง และยังอยู่ในสภาพที่ดีส่วนสถานที่อื่นใน Angkor thom เช่นPhimeanakas temple, terrace of the Elephant ที่เป็นลานรอบที่ฝึกช้าง และ Terrace of the Leper king ( Terrace ต่อจาก Terrace of the elephant) ทั้งสามสถานที่นี้ ต้องเดินต่อมาจาก Bayon คิดว่าไม่คุ้มที่จะเดิน ในช่วงอากาศร้อนไม่มีอะไรน่าสนใจ และแผนที่ทางเดิน Angkor temple map ที่มีให้ค่อนข้างหยาบไม่ช่วยในการบอกทิศทาง จะเสียเวลาเดินหาและไม่คุ้มเวลาที่จะชม ต่อจาก Angkor Thom นั่งรถต่อไปชม Highlight อีกแห่ง ที่ใกล้ๆกันคือปราสาท Ta Prohm ( Jungle Temple) ที่เป็นที่ถ่ายหนังเรื่อง Tomb Raider ดูต้นไม้บนโบสถ์และสิ่งก่อสร้าง ดูน่าสนใจมาก


7) บางคนใช้วิธีไปซื้อตั๋วของวันรุ่งขึ้นตอน 17-17:30 น เก็บไว้ แล้ว ไปดูพระอาทิตย์ตกที่ Phnom Bakhengเลย เพราะขึ้นได้ฟรีตอนเย็น แต่จะเสียเวลาเข้าคิว ไม่ได้สวยอะไรมากวันรุ่งขึ้นจึงใช้ day pass เต็มวัน ถ้าไม่สนใจ ไปตอนซื้อเช้าครั้งเดียวเลย ไม่เสียเวลาเดินทางเขาเปิดขายแต่เช้าให้คนไปดู พระอาทิตย์ขึ้น


8) ส่วนสถานที่นอกเมืองที่ต้องเดินทางออกนอกเมืองไป ประมาณ 1- 1:30 hrs คือ ประสาท Banteay Sri ( Pink temple,Lady temple ), Beng mealea, Tonle sap (ทะเลสาบเขมร) ต้องใช้เวลาอีก หนึ่งวัน แต่สำหรับปราสาท Banteay Sri อยู่ใกล้กว่า Beng mealea แต่ไปคนละทาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ เกือบ 1 ชมอาจเลือกไปในวันแรกได้ เพราะค่าเข้าชมรวมอยู่ในAngkor Wat day pass แล้ว


9) Banteay Sri เป็นวัดเล็กๆ สร้างจากหินทรายแดง ทำให้เรียกกันว่า Pink Temple ขนาดเล็กมาก แต่ละหลังขนาดเท่า กุฏิพระ มากกว่า ไม่ยิ่งใหญ่หรือน่าสนใจมาก เพียงแต่ลวดลายที่แกะสลักจะดูละเอียดอ่อน และสมบูรณ์มากกว่าปราสาทอื่นทั้งหมด ส่วน ปราสาท Beng Mealea น่าสนใจกว่าเพราะมีขนาดใหญ่ แม้จะผุพังไม่ได้รับการบูรณะ แต่ก็ตั้งอยู่ในป่าต้นไม้ใหญ่ ที่มีรากแทรกแซงเข้าตามปราสาท เหมือนกับTa Prohm ที่โด่งดัง ที่สำคัญคือต้นไม่ใหญ่ที่ปกคลุมปราสาท และบริเวณโดยรอบ จะหนาแน่นมากและร่มเย็น ทำให้สามารถเดินได้นาน แม้ตอนเที่ยงวันเวลาที่อากาศภายนอกร้อนจัด สามารถเดินชมได้เกินสองชม โดยไม่รู้สึกเหนื่อย เหมือนเดินพักผ่อนในป่าที่อากาศบริสุทธิ์ การเข้าชม Beng Mealea ไม่ได้รวมอยู่ในPass ต้องใช้บัตรต่างหากแต่ราคาแค่ 5$ ขากลับจาก BENG MEALEA ก่อนเข้าเมือง แวะดู Sun set ที่ Tonle sap เสียค่านั่งเรือ 40 $ ไม่คุ้มนัก เพราะนั่งเรือ ไป10-15นาที ไปขึ้นแพกลางน้ำ เท่านั้น แล้ว นั่ง คอยดู พระอาทิตย์ตก ถ้าไปพร้อมกลุ่มใหญ่ จะถูกลง





Angkor Wat

Bayon

Ta prohm

Banteay Sri

BENG MEALEA

Tonle sap


391 views0 comments
bottom of page