top of page
Search

เที่ยว Yellow Stone and Grand Teton National Park

วันที่ 14 และ 15 พค 2023 นี้ เป็นวันรับปริญญา ของลูกสาว สองคนจบโท จาก Wharton School of Economy และ Columbia Law School จึงมีโอกาสเดินทางไป USA หลังเสร็จงาน ลูกสาวชวนไปขับรถพาเที่ยว Yellow Stone โดยบินจาก New York โดยวางแผนจะเที่ยวจากตอนเหนือของ Yellow Stone มาจบที่ Grand Teton National Park



Day 1 (17 May 2023)


บินจาก New York มาลงที่ Bozeman ในรัฐ Montana มีสนามบินไม่ใหญ่แต่ตกแต่งสวยเป็นแบบcowboy รับรถเช่า Avis ที่ลูกจองไว้ ขับเข้า Yellow Stone North Entrance ไปหา Visitor Center เริ่มต้นเที่ยว Mamoth Hot Spring ที่อยู่ใกล้ Visitor Center เขาวาง สะพานไม้ที่สะดวกดีให้เดินเที่ยวชม hot spring ที่สวยดี แต่บางจุดปิดเข้าไม่ได้

คืนแรกพักโรงแรมเล็กๆ ได้จาก Airbnb






Day2 ( 18 May 2023 )


เดินทางไปที่ Canyon village and Lamar valley ที่เป็นแหล่งที่เที่ยวดูสัตว์ และ hiking แต่ระหว่างทางก็ได้เห็น Bison หลายตัว เป็นฝูงเล็กใหญ่ระหว่างทาง เดินข้ามน้ำ และข้ามถนน ตรงหน้ารถ

พร้อมทั้งลูก Bison ที่จะมีโอกาสได้เห็น เฉพาะในช่วงนี้ที่เป็น early spring เท่านั้น เรียกว่าได้เห็น Bison จนพอใจ


การขับรถดูสัตว์ในPark ระหว่างขับรถให้สังเกตว่ามีรถจอดคนตั้งกล้องส่องจุดไหน ก็ควรหยุดรถ ตาม ก่อนถึง canyon village มีคนหยุดจอดริมน้ำ เมื่อจอดรถก็ได้เห็น river otters หลายตัว เล่นน้ำอยู่ ขับไปที่visitor center เพื่อหาข้อมูล แต่ไม่ทันเวลาเพราะปิดไปก่อน จึงไปเดิน hiking ระยะสั้นๆกันเอง แถว lamar valley ไม่เห็นสัตว์น่าสนใจนอกจากกวาง ช่วงขับรถกลับทางเดิม ได้หยุดเป็นระยะๆ ตามจุดที่มีคนตั้งกล้อง ได้เห็น หมีดำ และ wolf จากกล้องระยะไกลๆ จากนั้นเดินทางกลับทางเดิม แวะเที่ยวอีกด้าน ของMammoth Hot spring คนละด้านกับจุดเดิมที่อยู่ใกล้ visitor center ด้านนี้ มีทางเดินที่กว้างขวางกว่าไป ได้ไกลกว่าวันแรก ได้ เห็น hot springที่สวยงามกว่าวันแรก


จากนั้นเดินทางมุ่งหน้าลงทางใต้เพื่อ ไปที่พักที่อยู่นอก west entrance ก่อนเข้า รร ไป ทานอาหารเย็นประเภท BBQ ที่ภัตตาคารท้องถิ่นเล็กๆ ทาน Bison BBQ แล้วจึงเข้าร.ร. ชื่อ Gray wolf inn and suite ในส่วนที่เป็น cottage หลังเดี่ยวสำหรับ family มีสองห้องนอน อุปกรณ์ครัวพร้อม เหมือนบ้านขั้นเดียว 1 หลัง พักที่ร.ร.นี้สองคืน








Day 3 ( 19 May 2023 )


ออกจากที่พักขับเข้า parkจากนั้น ขับรถย้อนไปทางเดิมทางeastเพื่อไปที่ Canyon village แวะเที่ยว Norris Geyser Basin ที่มีน้ำพุร้อน พร้อมแอ่งน้ำจากน้ำพุร้อน แต่น้ำพุไม่ได้พุ่งสูง เป็นละอองไอน้ำมองไกลๆ คล้ายเป็นควัน บริเวณนี้กว้างขวางสวยงาม มาก แล้วไปต่อไปที่ visitor center ที่วันแรกมาไม่ทัน หลังได้ข้อมูลจาก visitor centerที่ canyon village แนะนำที่เที่ยวแล้ว ขับรถไปชม grand canyon of yellow stone และไปชม น้ำตกส่วน Lower Fall ที่ใหญ่และน่าสนใจกว่า Upper fallมีจุดชมน้ำตก Lower fall หลายจุด ตามเส้นทาง เราตั้งต้นที่จุดแรกที่เป็นจุดสำคัญสุดคือ Artist point ที่มีจดชมน้ำตกตรงๆด้านหน้าที่ตกลงมาระหว่างแนวcanyon สองด้าน เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยม จากนั้นขับรถไปชมน้ำตกเดิมในมุมต่างๆรอบสันเขาเช่น inspiration point, look out point เพื่อดู lower fall ในมุมต่างๆ นอกจากการชมน้ำตกจากระยะไกลในมุมต่างๆแล้ว ได้เดินลงไปชมยอดของน้ำตก ในจุดที่เรียกว่า Brink of the Lower Fall ที่เขาทำเป็นทางเดินลงเขาไป 0.4 miles (0.8 miles round trip) เขาทำคดเคี้ยวไปมาทำให้ไม่ชันมาก ไม่ลำบากอย่างที่กลัวกันใน review ใช้เวลาเดินขึ้นลงไม่เกิน 1ชม ได้เห็นแม่น้ำในจุดที่กำลังไหลตกลงไปเป็นน้ำตกที่มีความสูง 308 feet (894 meters) tall หลังชมน้ำตก และGrand canyon of the yellow stone แล้วขับรถเข้าที่พักเดิม วันนี้มีเวลาไป super market มีเนื้อ Bisonขายจึงซื้อ มาทำ Bison steak ทานกันที่ร.ร. การพักนอก park บริเวณ west entrance มีข้อดีคือมีร้านค้าร้านอาหารพร้อม แต่ต้องขับรถจากที่พักเข้าpark ที่แม้ห่างไม่มาก แต่อาจเจอปัญหารถติดตอนขับผ่านประตูเข้า park แบบที่เจอในเช้าวันรุ่งขึ้น








Day 4 ( 20 May 2023 )


ขับรถออกจากโรงแรมตอนเช้ากลับเข้า west entrance เจอรถติดยาว จากนั้นขับรถมุ่งหน้ามาทาง south เพื่อเที่ยว Old faithful ที่เป็น Geyser ใหญ่มีชื่อเสียงที่จะพุ่งเป็นน้ำพุ `สูง ประมาณ 10 เมตรทุก 1-2 ชมเขาจะมีเวลาบอกที่visitor center ว่าน้ำพุจะขึ้นเวลาไหน หรือดูจาก app ก็ได้ จุดนี้เป็นจุดใหญ่มีโรงแรม เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงว่าวิวสวยเห็น old faithful geyser และ อาหารอร่อย ต้องจองคิวถ้าจะทานอาหารที่นี่ ร.ร. ชื่อ old faithful lodge หลังรอดู old faithful geser eruption แล้วไม่ประทับใจมากเพราะ ไม่ใหญ่โตเท่าที่คิด


จากนั้นขับรถเที่ยวรอบๆบริเวณ old faithful ที่เป็นGeysor basins หลายๆแห่งเช่นupper lower geyser basin ,Black sand basin ที่สำคัญที่สุด และเป็น highlight ของ trip นี้คือ Grand Prismatic Geysor basin and spring ที่มีทั้ง Geyser and spring ในพื้นที่กว้างขวางมีสีสันสวยงามมาก มีทั้งเหลือง ส้ม และสีฟ้า เหมือนอยู่บนดาวอังคารตามจินตนาการ ใช้เวลาที่นี่นานพอควร ขับรถออกมาทาง south entrance เข้าสู่ grand teton national park ระหว่างทางเจอจุดรถจอดพื่อดูรังของ Osprey พร้อมลูกนก ริมทาง จากนั้นเข้าที่พักใน ใจกลาง grand Teton national parkส่วน inner loop ชื่อ Signal Mountain lodge ที่เป็นโรงแรมเก่าแก่มีชื่อเสียงมาก อยู่ริม lake และภูเขาชื่อเดียวกัน ร.ร. นี้เป็นจุดท่องเที่ยวจุดหนี่ง ของ park








Day 5 ( 21 May 2023 )


ขับรถเที่ยวใน Grand Teton เพื่อชมวิว และธรรมชาติหว่างทาง ทีมเราได้เจอฝูง moose

รวมตัวในทุ่งหญ้า จากนั้นมีคนตามเข้ามาดู แนะนำตัวว่าเป็นช่างภาพ wild life photographer บอกว่าให้ระวังเพราะฝูงmoose นี้พฤติกรรมแปลกๆ คือรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ และชูคอ หันหน้าออกด้านนอกคล้ายระวัง predators คือพวก wolf เราหยุดคอยเผื่อจะเห็นการล่าแต่ไม่มี จึงเที่ยวต่อ ขับผ่านที่พักที่อยู่ริมถนนระหว่างทางเข้า Park กับตัวเมือง Jackson hole เพื่อพยายามหาสัตว์ตัวสุดท้ายที่ยังไม่เห็นคือ Elk ไปตามถนนที่มีคนแนะนำ แต่ไม่พบ ระหว่างทางขับรถกลับร.ร. ทีพัก โชคดีเจอ Wolf ในระยะใกล้รถ ออกจากป่ามาหาเหยื่อข้างถนน หยุดรถ ดูถ่ายรูปอยู่ นาน มีคนหยุดรถตามคณะเราหลายคันจากนั้นกลับเข้า ร.ร .ที่พัก








Day 6 ( 22 May 2023 )


ออกจาก ร. ร.ตอนเช้า กลับเข้า Park อีกครั้งเพื่อไปตามหา Elk ที่อีกด้านตามคำแนะนำของร.ร. ครั้งนี้ได้เห็น Elk ชัดเจนที่บริเวณริมน้ำครบภารกิจที่ต้องการจึงขับรถออกจาก park ออก high way เพื่อไปขึ้นเครื่องกลับ NY ที่ salt lake city airport มีเวลา shopping กระเป๋าเดินทางที่หาไม่ได้ใน New York มาได้ครบตามต้องการที่นี่ จบ Trip yellow stone








56 views0 comments
bottom of page